วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

น้ำหอมในบ้าน

กลิ่นหอมภายในบ้าน

 คุณทราบหรือไม่ว่ากลิ่นหอม (fragrance) ซึ่งปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมนำมาใช้บำบัดความเครียด ความอ่อนล้าของร่างกายจากการทำงาน ที่รู้จักหรือเรียกกันว่า Aromatherapy นั้น ก็ส่วนหนึ่งของการตกแต่งบ้านมาตั้งแต่สมัยโบราณ ตัวอย่างเช่น การจุดกำยานของจีน , อินเดียมีการใช้เครื่องหอมในห้องนอน , หรือการนำดอกไม้หอมไม่ว่าจะเป็นดอกมะลิ ดอกจำปีจำปา มาร้อยประดับตกแต่งภายในบ้านของคนไทยสมัยโบราณ จากการศึกษาเรื่องกลิ่น คนเราจะใช้เวลาเพียง 2 วินาทีในการรับรู้กลิ่นผ่านทางจมูก เดินทางไปยังสมอง รับรู้และตอบสนองต่อกลิ่นนั้น ๆ เช่น กลิ่นหอมของดอกมะลิยามเช้าจะทำให้รู้สึกสดชื่น ในขณะที่กลิ่นอาหารเช้าทำให้เกิดความรู้สึกหิว มีการศึกษาเรื่องของกลิ่นสัมพันธ์กับอารมณ์ การรับรู้ทำให้เกิดผลกับความรู้สึกของร่างกายมนุษย์ แต่ละกลิ่นจะให้ความรู้สึกแตกต่างกัน 
 
บางกลิ่นให้ความรู้สึกสงบ มีสมาธิ เช่นธูปจึงนิยมใช้ในพิธีทางศาสนา บางกลิ่นช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้นอนหลับสบาย บางกลิ่นให้ความรู้สึกสดชื่น ช่วยให้รู้สึกกระฉับกระเฉง สามารถทำงานได้ดีและต่อเนื่อง
 

ปัจจุบันจึงมีการศึกษาเรื่องกลิ่นและนำมาใช้ภายในบ้านช่วยส่งเสริมให้ผู้อาศัยมีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ
เราควรจะดูแลจัดบ้านให้เรียบร้อย หมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ ถ้ามีเวลาก็เพิ่มการตกแต่งให้เกิดบรรยากาศอบอุ่น และเป็นกันเอง ถ้าเพิ่มกลิ่นที่หอมสะอาดก็จะทำให้ผู้อยู่ในบ้านรู้สึกสดชื่น ยิ่งถ้าคุณมีแขกมาที่บ้าน บรรยากาศภายในบ้านก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดความประทับใจ
ดอกไม้หรือต้นไม้ที่มีกลิ่นหอม สิ่งที่หาได้ง่ายที่สุดและเป็นธรรมชาติ คือการตัดดอกไม้สดที่มีกลิ่นหอมจากสวนคุณเอง ไม่ว่าจะเป็น ดอกแก้ว กุหลาบ ปีบ พุดซ้อน มะลิ มาปักแจกัน หรือใส่ถาดลอยน้ำ เท่านี้ห้องของคุณก็จะดูสดชื่น พร้อมกลิ่นหอมอ่อน ๆ จากดอกไม้สด ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ
 

เทียนหอม เป็นที่นิยมและสามารถหาได้ทั่วไป เมื่อจุดให้แสงอ่อน ๆ และกลิ่นหอมทั่วห้อง มี 2 แบบคือ แบบมีกลิ่นหอมอยู่ในตัว และแบบสเปร์หรือหยดน้ำมันหอม สามารถเลือกกลิ่นที่คุณชอบได้ ให้กลิ่นประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง เปลือกมะนาวหรือมะกรูด เปลือกทั้ง 2 ชนิดจะทำหน้าที่ใกล้เคียงกันคือ ดูดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์และให้กลิ่นหอมอ่อนสดชื่น เพียงคุณหาถ้วยหรือภาชนะประเภทพานใบย่อม ใส่เปลือกมะกรูดที่คั้นน้ำแล้ว 3 - 4 ชิ้น นำไปวางบริเวณที่อากาศไม่ค่อยถ่ายเท จะช่วยดูดกลิ่นอับชื้น เหมาะสำหรับห้องครัว (จะมีกลิ่นจากการประกอบอาหาร กำจัดยาก) และห้องน้ำ ให้กลิ่นหอมอ่อน ๆ
ถ้าพิจารณาดูดี ๆ ไทยเราก็มี วัฒนธรรมเกี่ยวกับเครื่องหอมมาตั้งแต่สมัยโบราณ ไม่ว่าจะเป็น มาลัยดอกมะลิสด หรือน้ำอบที่มีกลิ่นหอมดอกไม้จาง ๆใช้ประพรมในงาน การนำเครื่องหอมมาใช้จึงไม่ใช่ของใหม่เสียทีเดียว และในปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์เครื่องหอมต่าง ๆ มาให้เลือกใช้มากมาย ตอนต่อไปจะพูดถึงการใช้กลิ่นหอมสำหรับห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน

 

ปัจจุบันได้มีการผลิตน้ำหอมที่ใช้ภายในบ้าน สำหรับห้องต่างๆ ง่ายและสะดวกสำหรับบุคคลที่ไม่มีแม่บ้าน หรือต้องการความเร่งรีบในแต่ละวัน ซึ่งกลิ่นแต่ละกลิ่นก็มีให้เราได้เลือกหลากหลายมากมายทีเดียว
     
แต่งแต้มอารมณ์ของคุณด้วยสเปรย์น้ำหอมปรับอากาศ สำหรับห้องต่างๆ ในบ้านคุณ 
ห้องน้ำ:( Bath room)
417 146 Hyncinth & Lily
ให้ความรู้สึกสดใสร่าเริงกับห้องน้ำของคุณด้วยกลิ่นดอกไม้ จากการผสมผสานกัน ระหว่างพันธุ์ไม้ตระกูล Hyacinth และลิลลี่ตระกูล Cyclamen ร่วมกับกลิ่นไลม์ และมะนาวให้ความรู้สึกสดชื่นและช่วยลดกลิ่นน้ำยาฆ่าเชิ้อในห้องน้ำได้
 

ห้องทำงาน:( Study room)
417 147 Mint & Jasmin
เปอเปอร์มินท์เป็นน้ำมันหอมระเหยจากพืชพรรณธรรมชาติ เหมาะสำหรับการเรียนหรือการทำงาน เปอเปอร์มินท์จะช่วยกระตุ้นสมองคุณและช่วยทำให้สมองคุณปลอดโปร่ง อีกทั้งกลิ่นมะลิที่จะช่วยในการตัดสินใจที่ดีขึ้น
 

ห้องครัว:( Kitchen room)
417 148 Citrus & Spice
ไอร้อนจากการทำอาหารทำให้เกิดกลิ่น คุณ
แก้ไขโดยกลิ่นแนว citrus และ spicy กลิ่นส้มแมนดารินและมะนาวช่วยสร้างบรรยากาศให้สดชื่น กลิ่นอบเชยและโป๊ยกั๊กช่วยสร้างบรรยากาศให้รื่นเริงขึ้น

  

ห้องนอน:( Bed room)
417 149 Lavender & Rose
ห้องนอนเป็นที่พักผ่อนหลังจากการทำงานหนักมาตลอดวัน กลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยทำจิตใจคุณให้สงบ ช่วยฟื้นฟูร่างกายและจิตใจของคุณ กลิ่นกุหลาบช่วยประสานร่างกายและอารมณ์คุณให้มั่นคงยิ่งขึ้น ทำให้การการนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีเยี่ยมตลอดทั้งคืน

  
ห้องนั่งเล่น:( Living room)
417 150 Lily of the Valley & Citrus
ให้ความร่าเริงกับห้องนั่งเล่นของคุณโดยละอองจาก Lily of the valley และแนวกลิ่น citrus จากมะนาวและมะกรูด มะกรูดมีคุณสมบัติช่วยให้จิตใจคุณสงบ ทั้งเรื่องความกังวลและความตึงเครียดจากงาน คุณจะพบกลิ่นไอที่ผ่อนคลายและหายกังวล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น