วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

เหตุใดน้ำหอมมีสีเหลือง

เหตุผลก็คือ สีเหลือง เป็นสีตามธรรมชาติ ของน้ำมันหอมระเหย (essential oils) เมื่อผ่านกรรมวิธีการผลิต อันที่จริง หัวน้ำหอมอันเป็นที่รวมของน้ำมันหอมนับสิบ นับร้อย หรือนับพัน ในบางกรณีซึ่งถูกทำให้เจือจางด้วยแอลกอฮอล์ เพื่อผลิตเป็นโคโลญ หรือน้ำหอม ก็อาจมีสีที่ผิดแผกกัน ออกไปบ้าง แต่เนื่องด้วย น้ำมันหอมระเหยส่วนใหญ่มีสีเหลืองอำพัน เมื่อเจือจางแล้ว ก็ยังคงโทนสีเหลืองไว้
ถ้าส่วนผสมตามธรรมชาติ ให้สีที่ดูแล้วไม่สวย นักปรุงน้ำหอมก็สามารถแต่งแต้มสีใหม่ได้ ตราบเท่าที่สีนั้น ได้รับอนุญาตจากทางราชการและต้องแจ้งไว้ในฉลากปิดขวดด้วยว่า เป็นส่วนผสมผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำหอมอธิบายว่า เนื่องจากการเปลี่ยนส่วนผสมของน้ำหอมจากสีเข้มให้อ่อนลง รวมทั้งการเปลี่ยนสีหนึ่ง ไปเป็นอีกสีหนึ่งเลยนั้นทำได้ยาก ดังนั้นสีของน้ำหอมขั้นสุดท้าย จึงมักไม่ต่างไปจากสีตามธรรมชาติของส่วนผสมมากนัก
แน่นอนน้ำหอมทุกชนิดไม่ได้มีสีเหลือง น้ำหอมสีอื่นบางชนิดถูกบรรจุลงในขวดแก้วขุ่นเพื่อพรางสีที่แท้จริง แต่ก็มีน้ำหอม "สีดีไซเนอร์" สะดุดตา ผลิตออกมาจำหน่าย โดยใช้สีที่แปลกออกไปนั้นเป็นเครื่องมือทางการตลาด ในเรื่องนี้ นักปรุงน้ำหอมมีชื่อผู้หนึ่งให้ความเห็นว่า น้ำหอมสีเหลือง "ธรรมชาติ"จะดึงดูดลูกค้าระดับบนได้มากกว่า น้ำหอมสี "ประหลาด"ซึ่งนิยมกันเฉพาะในหมู่ลูกค้าวัยรุ่นเท่านั้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น