วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

เคยดมไหมยาดมพม่า

ยาดมพม่าส่วนผสมจะเป็นสมุนไพรที่มีนำมันหอมระเหย มีสรรพคุณในเรื่องบำรุงหัวใจ เช่น ลูกจันทน์ ดอกจันทน์ กระวาน กานพลู พริกไทย โปยกั๊ก อบเชย สมุลแว้ง เนื้อไม้ เทียน โกฐ ต่าง ๆ อัตราส่วนแล้วแต่จะผสมแล้วลองดมดู แต่งกลิ่นตามใจชอบนะจะจะบอกให้
เมื่อรู้สึกวิงเวียนศีรษะคล้ายจะเป็นลม สิ่งแรกที่หลายคน ๆ นึกถึงน่าจะเป็นยาดมใช่ไหมคะ เพราะเป็นที่รู้กันมานานนมแล้วว่า เมื่อเรารู้สึกวิงเวียนศีรษะ หรือเมื่อมีคนเป็นลมนั้น ให้เอายาดมมาให้ดม แล้วจะรู้สึกดีขึ้น


ทำให้ยาดมเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีขายตามร้านทั่ว ๆ ไป แต่ล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้มีการวางจำหน่าย ยาดมพม่า กันอย่างแพร่หลาย หลาย ๆ คนเองก็ติดใจในกลิ่นของยาดมพม่านี้ จนต้องซื้อหาติดบ้านติดตัวไว้ไม่ได้ขาด

ยาดมพม่านั้นมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "ยาหอมอะปาทะ" ในขณะที่บางคนก็เรียกว่า "ยาปอดลุก" หรือ "ยาดมบุเรงนอง" ประกอบด้วยสมุนไพรหลัก ๆ สามชนิดด้วยกันนั่นคือ กานพลู ลูกจันทร์ และพริกไทย ซึ่งสมุนไพรหลัก ๆ ทั้งสามชนิดนี้มีสรรพคุณตามตำราแพทย์แผนโบราณที่ใช้รักษาจนมาจนเป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน

ส่วนหนึ่งด้วยราคาที่ค่อนข้างถูกคือ 15 - 20 บาทเท่านั้นทำให้เจ้ายาดมพม่าตัวนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า หลาย ๆ คนต่างก็พกเอาไว้เพื่อความอุ่นใน ไร้อาการเมาต่าง ๆ จากการเดินทางทั้งนั้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องระวังเอาไว้ด้วยนะคะ เพราะยาดมที่ประกอบด้วยสารของเมนทอล การบูร ซึ่ง เมื่อสูดดมเข้าไปมาก ๆ อาจจะทำให้เยื่อบุโพรงจมูกอักเสบได้ ซึ่งอาการของคนที่มีเยื่อบุจมูกอักเสบจะมีอาการบวมของโพรงจมูก ทำให้จมูกคัดหรือตีบและมีน้ำมูกไหล


เพราะฉะนั้นก็ดมแต่พอดี ๆ เมื่อมีอาการไม่สู้ดี อย่างเช่นรู้สึกวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด คล้ายเป็นลมก็พอนะคะ เวลาปกติก็ไม่ควรดมให้มากนะคะ

ก่อนหน้านี้ "ยาดมพม่า" กระปุกเท่ามือเคยฮิตติดบ้านติดเมืองกันมาหนนึงแล้ว ด้วยกลิ่นเตะจมูกของการบูร เม็ดพริกไทยดำ หัวดอกไม้และสมุนไพรอื่นๆ ที่ไม่มีในเมืองไทย ทำให้ดมแล้วรู้สึกโล่งจมูก สดชื่นตื่นจากอาการวิงเวียนและเฉื่อยชา ซึ่งมันมีชื่อเรียกหลายอย่าง ภาษาถิ่นเรียก "ยาปอดลุก" บ้างก็เรียกว่า "ยาดมบุเรงนอง" ในขณะที่หลายคนรู้จักในชื่อยาหอมพม่า "อะปาทะ" ถือเป็นสินค้า (ชายแดน) นำเข้าที่ได้รับความนิยมสุดๆ ในช่วงหนึ่ง เพราะมีการพูดถึงปากต่อปากถึงสรรพคุณ อีกทั้งราคาก็ไม่แพง (15-25 บาท) ตอนหลังพอมีข่าวเตือนเรื่องยาดมปลอมที่ใช้สมุนไพรขึ้นรา ความฮิตถึงได้ลดระดับลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น